skip to Main Content

Trái với suy nghĩ của nhiều người về tình hình của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn hiện nay, thị trường phố Wall trở nên sôi động hơn bao giờ hết với làn sóng IPO tấp nập từ 4 công ty lớn – sự kiện được chú ý nhất trong tuần qua, trong đó có Snowfake (SNOW) và Unity (U).

Thị trường IPO của Mỹ đang trong tuần sôi động nhất với số vốn huy động chỉ xếp sau đợt IPO của Uber từ tháng 5/2019. Trong tuần trước, 4 mã mới đã lên sàn bao gồm:

  • SNOW (Snowflake Inc.)
  • U (Unity Software Inc.)
  • FROG (Jfrog Ltd)
  • SUMO (Sumo Logic Inc.)

Các công ty phần mềm mở đường cho sự trở lại IPO công nghệ lớn nhất từ trước đến nay

1. Snowflake (NYSE: SNOW)

Snowflake (SNOW) là một công ty cung cấp giải pháp quản lý, lưu trữ dữ liệu và các dịch vụ đám mây sáng tạo. Mới đây, vào ngày 15/09, Snowflake bắt đầu được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York với mã giao dịch ‘SNOW’.

Với mục tiêu huy động 2,2 tỷ đô la Mỹ với mức định giá công ty là 23 tỷ USD, SNOW đã được cả 2 công ty nổi tiếng là Salesforce và Berkshire Hathaway bỏ vốn đầu tư, mua vài triệu cổ phiếu. Cụ thể là, tỷ phú Warren Buffett và công ty Berkshire Hathaway của ông cùng Salesforce đều đã đồng ý mua 250 triệu USD cổ phiếu với giá IPO trong một đợt phát hành riêng lẻ. Đồng thời, Berkshire Hathaway cũng đồng ý mua 4,04 triệu cổ phiếu từ cổ đông khác tại giá lên sàn phiên đầu tiên trên sàn chứng khoán New York (NYSE).

Thị trường phố Wall tưng bừng trước làn sóng IPO của 4 "ông lớn" công nghệ hàng đầu thế giới trong đó có SNOW

Đầu tư cổ phiếu Snowflake ngay

Có thể thấy, sự kiện IPO của Snowflake lần này đã làm dấy lên sự nhiệt tình bất ngờ đối với Buffett – người mà trước đây được biết đến với sự miễn cưỡng đầu tư vào cổ phiếu công nghệ.

Đây là đợt IPO lớn nhất lịch sử của một công ty phần mềm

Theo báo cáo, giá SNOW tăng 111,61% lên 253,93 USD trong phiên giao dịch đầu tiên ngày 16/9, nâng tổng giá trị cổ phiếu Berkshire nắm giữ từ khoảng 730 triệu USD lên 1,55 tỷ USD, đồng nghĩa công ty của tỷ phú Warren Buffett ghi nhận lợi nhuận hơn 800 triệu USD.

Với 28 triệu cổ phiếu chào bán theo mức giá 100-110 USD (14/09), Snowflake dự kiến có thể huy động được 3,08 tỷ USD. Định giá của Snowflake có thể đạt 30,5 tỷ USD. Kết quả là, công ty start-up Snowflake đã huy động được mức vốn kỷ lục 3,4 tỷ USD.

Đây là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trong lịch sử của một công ty phần mềm, phá vỡ kỷ lục do Uber tạo ra hồi tháng 5/2019. Việc niêm yết công khai này đã mở ra một khúc dạo đầu quan trọng. Doanh thu của công ty này tăng mạnh 121% trong quý gần đây nhất, cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp đại chúng khác trong cùng lĩnh vực.

Tiềm năng tăng trưởng của SNOW

Trong bối cảnh đại dịch gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế, COVID-19 cũng đang thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển sang xu hướng kết nối với khách hàng trên nền tảng trực tuyến và dựa vào đám mây hoặc làm việc từ xa.

Theo thông báo chính thức, tính tới cuối tháng 7/2020, Snowflake đã có hơn 3.100 khách hàng, bao gồm những cái tên đình đám như công ty phát triển phần mềm đồ họa Adobe, công ty dịch vụ tài chính Capital One và “đại gia” công nghệ Sony.

Điều đó chứng tỏ rằng Snowflake đang ngày phát triển và là mối quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư, trong đó có cả tỷ phú đầu tư chứng khoán Warren Buffet.

2. Unity Software (NYSE: U)

Cùng với SNOW, vào ôm thứ Năm cùng ngày, sau đợt rao bán cổ phần lần đầu tiên( IPO) ở New York, Công ty Unity Software Inc (N: U) cho biết đã gọi vốn thành công, vượt qua mục tiêu ban đầu là 1,3 tỷ USD.

Đây là đợt IPO phần mềm thứ hai của Mỹ trong tuần này đã vượt qua mục tiêu gọi vốn ban đầu, trị giá hơn 1 tỷ USD.

Thị trường phố Wall tưng bừng trước làn sóng IPO của 4 "ông lớn" công nghệ hàng đầu thế giới trong đó có SNOW, Unity

Đầu tư cổ phiếu Unity Software ngay

Unity là công ty phát triển phần mềm dùng để thiết kế trò chơi điện tử, đã rao bán thành công 25 triệu cổ phiếu với giá 52 USD/cổ phiếu. Con số này cao hơn khoảng giá 44-48 USD/cổ phiếu mà công ty đã điều chỉnh vào thứ Hai, tăng hơn so với mục tiêu ban đầu là từ 34-42 USD/cổ phiếu.

Tiềm năng tăng trưởng của Unity

Nền tảng phần mềm của Unity được sử dụng rộng rãi bởi các nhà phát triển trò chơi, nghệ sĩ, kiến ​​trúc sư, nhà làm phim và những loại ngành nghề khác để sáng tạo, vận hành và kiếm tiền từ nội dung 3D tương tác.

Theo ước tính, hơn 50% trong số 1.000 trò chơi di động hay nhất trên Apple Store và Google Play được tạo trên nền tảng của Unity. Khách hàng của Unity bao gồm Electronic Arts, Nintendo, Tencent, Take-Two Interactive.

Năm 2019, doanh thu của công ty đạt 541,8 triệu USD, tăng 42% so với năm trước. Trong nửa đầu năm 2020, con số này đạt 351,3 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này đã khẳng định thêm về tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp cũng như khả năng sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

3. JFrog (Nasdaq: FROG)

JFrog là hãng công nghệ đến từ Israel tạo ra nền tảng số giúp các tập đoàn lớn dễ dàng quản lý các phần mềm của riêng mình. JFrog hiện có trụ sở chính tại California, khách hàng của hãng bao gồm Sony, Qualcomm, HP, Google, Microsoft, Activision Blizzard và nhiều tên tuổi khác.

Thị trường phố Wall tưng bừng với 4 đợt IPO từ Snowflake, Sumo Logic, Unity Software và JFROG

Đầu tư cổ phiếu JFrog ngay

JFrog ra mắt công chúng trên NASDAQ vào ngày 15/9 và giao dịch bắt đầu vào ngày 16/9. Công ty chào bán 11,6 triệu cổ phiếu ở mức giá 44 USD, cao hơn ngưỡng dự tính 39 – 41 USD trước đó và giúp JFrog thu về 509 triệu USD từ sàn Nasdaq.

4. Sumo Logic (Nasdaq: SUMO)

Sumo Logic là công ty cung cấp giải pháp phần mềm đám mây thuộc loại mới, cung cấp việc quản lý, tối ưu hóa ứng dụng và giám sát cho các công ty ở mọi quy mô.

Sumo Logic ​​tiến hành IPO vào ngày 16/9 trên NASDAQ với mức giá 17-21 USD/cổ phiếu. Sau khi lên sàn chứng khoán, Sumo Logic đóng cửa ngày giao dịch đầu tiên ở mức 26,88 đô la một cổ phiếu, cao hơn một chút so với giá mở cửa là 26,64 đô la. Với 98,69 triệu cổ phiếu đang lưu hành sau khi IPO, định giá của Sumo Logic là 2,17 tỷ USD.

Thị trường phố Wall tưng bừng với 4 đợt IPO từ Snowflake, Sumo Logic, Unity Software và JFROG

Đầu tư cổ phiếu Sumo Logic ngay

Khách hàng của Sumo Logic bao gồm Netflix, SEGA, Airbnb, Adobe, Twitter và JFrog. Nền tảng của công ty cũng được sử dụng bởi các nhà phát triển trò chơi di động Pokemon Go.

Doanh thu của Sumo Logic cho năm tài chính 2020 kết thúc vào ngày 31/1/2020 đạt 155,1 triệu USD, tăng 50% so với năm trước đó. Theo ước tính, thị trường tiềm năng của Sumo Logic là nền tảng quản lý phần mềm đạt doanh thu 55 tỷ USD.

Theo tính toán của ngân hàng đầu tư Renaissance Capital (Nga), tổng vốn huy động từ 4 thương vụ IPO trên sẽ đạt khoảng 7,8 tỷ USD, chưa kể vốn huy động của Palantir và Asana vào cuối tháng này. Con số này bỏ xa so tổng vốn huy động 5 tỷ USD của ngành phần mềm năm 2018.

Các nhà đầu tư Việt Nam có thể giao dịch cổ phiếu IPO này ở đâu?

Sau khi các cổ phiếu công nghệ phần mềm này được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq và Nyse, các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu của các công ty này thông qua nền tảng giao dịch eToro – sàn giao dịch uy tín và chất lượng hàng đầu thế giới.

Những ưu điểm có được khi giao dịch trên eToro đó là:

  • Giao dịch miễn phí hoa hồng
  • Sở hữu cổ phiếu thật 100%, không mất phí giao dịch, và được nhận cổ tức hàng tháng như bất kỳ nhà đầu tư nào tại Mỹ
  • Nền tảng thân thiện, dễ sử dụng, có sẵn tiếng Việt
  • Được cung cấp miễn phí một tài khoản ảo với số tiền $100.000 để có thể thỏa mái thực hành giao dịch cho đến khi thành thạo và đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận cao
  • Số vốn đầu tư ban đầu nhỏ, chỉ từ 200$

Theo eToro

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back To Top